ReadyPlanet.com
dot
คลังข้อมูลนักบัญชี
dot
bulletมุมบัญชี
bulletสภาวิชาชีพบัญชี
bulletกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
dot
ภาษี (Tax)
dot
bulletกรมสรรพากร
bulletสถานที่ตั้ง/เบอร์โทร สรรพากร
bulletประมวลรัษฎากร
bulletหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย
bulletDownload File บัญชี - ภาษี
dot
รวม Link เอนกประสงค์
dot
bulletอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารต่างๆ
bulletอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์
bulletธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
bulletหน่วยบริการภาษีใน กทม.
bulletตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
bulletพจนานุกรมไทย
bulletDictionary อังกฤษ > ไทย
bulletเบอร์โทรศัพท์ - พกไว้คู่กาย
bulletรวมเบอร์โทรเรียก แท็กซี่
bulletชมคลิปวีดีโอ เมืองไทยในอดีต
dot
ค้นหาบทความในเว็บไซต์

dot
dot
บริการของเรา (Service)
dot


รับทำบัญชี



ภาวะเสี่ยงทางการเงินของคนไทย

 

                                                                         ภาวะเสี่ยงทางการเงินของคนไทย       

 

ไม่ว่าจะเป็นผลสำรวจของค่ายหรือสำนักไหนก็ตาม ก็ค่อนข้างไปในโทนเดียวกันว่า คนไทยยังมีความเสี่ยงในชีวิตเพราะ "ขาดแคลนเงินออม" ในเวลาเดียวกัน ยังถูกรุมเร้าด้วยปัญหา "หนี้สินพะรุงพะรัง"

ใช้ชีวิตอย่างขาดการวางแผนการเงินอย่างเหมาะสม และไม่มีการเตรียมพร้อมทางด้านการเงินที่ดีพอ

83% ของคนไทยไม่มีการออมเงินเป็นประจำ

57% ของคนไทยไม่มีเงินเพียงพอที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณ

84% ของคนไทยยังไม่มีการซื้อกรมธรรม์คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณที่มากพอ

คนไทยโดยเฉลี่ยเริ่มคิดและวางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตหลังเกษียณเมื่ออายุ 44 ปี ซึ่งช้ากว่าเกณฑ์โดยเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียที่มักจะวางแผนเมื่ออายุ 39 ปี

ภาพรวมและตัวเลขเหล่านี้ คงพอจะบอกได้ว่า คนไทยส่วนใหญ่กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงภัยทางการเงิน ซึ่งเป็นภัยใกล้ตัวที่แม้ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่ดูเหมือนกำลังระบาดอย่างหนัก

ขอหยิบบทวิจัยจากค่ายต่างๆ ที่ตอกย้ำกันครั้งแล้วครั้งเล่า ว่าคนไทยอยู่ในสถานการณ์ที่พร่องเงินออมแค่ไหน อาจจะดูเหมือนพูดเรื่องซ้ำซาก แต่หวังว่าจะเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้คนไทยมองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้

                

แค่เป็นบุคคลปลอดหนี้ และมีเงินออมติดกระเป๋า ก็ถือว่าชาตินี้คุณเกิดมาโชคดีมีบุญแล้ว เพราะลองมองไปให้รอบด้านก็จะพบว่า คุณถูกรายล้อมไว้ด้วยคนมีหนี้ คนไม่มีเงินออม และคนที่ใช้ชีวิตอย่างขาดการวางแผนทางการเงิน

ลองคิดดูว่า แค่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในยามปกติ แล้วคุณเกิดมีภาระหนี้สินติดตัว และเป็นคนปลอดเงินออม คุณก็มีชีวิตอยู่อย่างหายใจไม่คล่องอยู่แล้ว แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน ราคาน้ำมันก็พุ่ง ค่าครองชีพก็ขยับตามกันไป ยิ่งทำให้คุณปวดหัวหนักขึ้นอีก

"มร.โทมัส เจมส์ ไวท์" รองประธานบริหารระดับสูงและผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย เแจงผลสำรวจดัชนี ไลฟ์-แมทเทอร์ส ประจำปี 2550 ซึ่งสำรวจด้านทัศนคติด้านความคุ้มครองด้านประกันภัย และความพร้อมด้านการเงินเพื่อรักษาสุขภาพ พบว่า คนไทย 83% ไม่มีการออมเงินเป็นประจำ ซึ่ง 57% พวกเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณ และ 84% ยังไม่มีการซื้อกรมธรรม์คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณที่มากพอ

ข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า "คนไทยมีความเสี่ยงด้านการเงินสูง"

กังวลเรื่องสุขภาพแต่ไม่ทำประกันสุขภาพ

ที่บอกว่าเสี่ยงสูง นั่นก็เพราะจากการสำรวจพบว่า ค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลในแต่ละปีเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ โดยเมื่อปีที่แล้วที่สำรวจโรงพยาบาลระดับ 5 ดาว ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น 15% และคาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า ค่ารักษาพยาบาลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 30%

ทั้งๆ ที่ผลสำรวจพบว่า คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพ 57% และกังวลกับความเสี่ยงด้านการเดินทาง 52% แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ 74% ของกลุ่มตัวอย่างกลับไม่คิดว่าการทำประกันสุขภาพเป็นเรื่องเร่งด่วนในปัจจุบัน

ซึ่งจากการสำรวจค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ คนไทยส่วนใหญ่คิดว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์อยู่ประมาณ 494,879 บาท แต่ข้อเท็จจริงค่าใช้จ่ายบางโรคสูงกว่านั้น เช่น การปลูกถ่ายไตใหม่มีค่าใช้จ่าย 660,000 บาท และสูงถึง 710 ,000 บาท สำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ อย่างไรก็ตาม ความคุ้มครองนี้ยังไม่รวมกรณีสูญเสียรายได้เนื่องจากการขาดงาน ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ อีก

ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่มีวงเงินกรมธรรม์คุ้มครองโรคร้ายแรงเฉลี่ยเพียง 411,596 บาท ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่เป็นจริงค่อนข้างมาก

"เป็นทัศนคติของคนไทยที่คิดว่ามากพอ จึงคิดว่าสามารถซื้อประกันในวงเงินต่ำได้ แต่ปรากฏว่ากรมธรรม์ที่คนไทยถือครองอยู่ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล" "ธลมนัส บุนนาค" ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย ให้ความเห็น

ขาดการเตรียมพร้อมด้านการเงิน

ส่วนการเตรียมพร้อมด้านการเงิน ผลสำรวจพบว่า คนไทยเชื่อว่าตัวเองไม่มีความพร้อมด้านการเงินสำหรับการรักษาพยาบาลโรคร้ายแรงที่ต้องรักษาตัวเป็นเวลานาน เช่น โรคมะเร็ง ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่มีเพียง 37% เป็น 58% ในปัจจุบัน

แต่กลุ่มตัวอย่าง 47% คาดหวังว่า หากเกิดปัญหาด้านสุขภาพหรืออุบัติเหตุกับพวกเขา สมาชิกในครอบครัวสามารถดูแลค่าใช้จ่ายแทนได้

ที่เห็นได้ชัดคือ ผลสำรวจดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยยังติดอยู่กับความคิดที่ว่า "สิ่งนั้นคงจะไม่เกิดขึ้น กับฉัน" ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการหวังพึ่งครอบครัวในกรณีที่เกิดปัญหาทางการเงิน อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุและสุขภาพ

เมื่อสำรวจในด้านระยะเวลาที่กลุ่มตัวอย่างจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามปกติ หากประสบปัญหารายได้หลักหายไปอย่างกะทันหัน พบว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด หรือประมาณ 42% พวกเขาคิดว่า จะสามารถรักษาระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตได้นานกว่า 2 ปีเล็กน้อย ซึ่งลดลงอย่างมากจากผลสำรวจของปีที่แล้วอยู่ที่ 58%

"โดยรวมๆ จะเห็นได้ว่า คนไทยยังมีทัศนคติต่อการทำประกันว่าเป็นภาระ ทั้งที่จริงเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินของชีวิต การทำประกันจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ เมื่อไรก็ตามที่เรายังคิดว่าประกันเป็นภาระ ชีวิตก็จะยืนอยู่บนภาวะเสี่ยงทางการเงินต่อไป" นักการเงินคนหนึ่งให้ทัศนะ

ไม่ได้นึกถึงการวางแผนใช้ชีวิตในอนาคต

กลุ่มแอกซ่า เอเชีย แปซิฟิก โฮลดิ้ง เป็นสถาบันอีกแห่งหนึ่งที่สำรวจดัชนีชี้วัดมุมมองต่อชีวิตของประชาชนในภูมิภาคเอเชีย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของประชาชนในการบริหารจัดการทางการเงิน และทัศนคติที่มีต่อการใช้ชีวิตและสังคมในปัจจุบันและอนาคต โดยสำรวจกลุ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง (ร้อยละ 25 - 30 ของประชากร) อายุ 25- 50 ปี ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์ โดยวัดจากปัจจัยหลัก 4 ประการ ที่มีผลต่อการใช้ชีวิต คือ ครอบครัว อาชีพ การเกษียณอายุ และสุขภาพ

โดย "มร.ไมค์ แพล็กซ์ตัน" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงไทย - แอกซ่า ประกันชีวิต บอกว่า วัตถุประสงค์ของการทำสำรวจในครั้งนี้ เพื่อคาดการณ์การบริหารทางการเงิน และสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองและความพึงพอใจของประชาชนในภูมิภาคเอเชียต่อปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ในแง่มุมของการเกษียณอายุนั้น คนไทยมีความพึงพอใจในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้นึกถึงการวางแผนใช้ชีวิตในอนาคตอย่างเหมาะสม เช่นเดียวกันกับ อินเดีย จีน และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ 67% ของคนไทยที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ไม่ได้เริ่มวางแผนการเตรียมความพร้อมในชีวิตหลังเกษียณอย่างจริงจัง แต่คนไทยมีความพึงพอใจในการใช้ชีวิตในอนาคตจัดเป็นอันดับ 4 ในกลุ่ม 8 ประเทศเอเชีย แต่กลับเริ่มวางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตหลังเกษียณเมื่ออายุ 44 ปี ซึ่งช้ากว่าเกณฑ์โดยเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียที่ 39 ปี แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีแผนที่จะเกษียณเมื่ออายุ 58 ปีก็ตาม

"จากผลสำรวจมีเพียง 35% ของคนไทยที่วางแผนจะมีลูกคนแรก หรือมีลูกเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการเลี้ยงดูลูก และความไม่แน่นอนในชีวิต เลยทำให้มีความลังเล คนไทยส่วนใหญ่จะเชื่อว่าการศึกษาที่ดีเป็นหนทางเดียวสู่ความสำเร็จ และยินดีเสียสละมาตรฐานในการดำรงชีวิตปัจจุบัน เพื่อให้ลูกหลานมีการศึกษาที่ดีก็ตาม คนไทยมีความรู้สึกต่อการเปลี่ยนแปลงรายได้ไม่ว่าจะเพิ่ม หรือลดของสมาชิกในครอบครัว เพราะเชื่อว่ารายได้ของสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคต" มร.ไมค์ให้ความเห็น

ผลสำรวจประเด็นหนึ่งของกลุ่มแอกซ่า ที่สอดรับกับเอไอเอคือ มีเพียง 37% ของคนไทยที่มีการซื้อประกันสุขภาพส่วนบุคคล ถึงแม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญต่อเรื่องสุขภาพก็ตาม ถึงกระนั้นก็คิดว่าการมีเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายเรื่องสุขภาพในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งประมาณ 44% ของกลุ่มตัวอย่างมีมุมมองที่ดีเรื่องสุขภาพในปัจจุบัน แต่ลดลงเป็น 41% ในอีก 5 ปีข้างหน้า และมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการดูแลสุขภาพ

"แต่ถึงยังไงก็ตาม 44% ของคนไทย มีความพึงพอใจกับอาชีพของตนในปัจจุบัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 48% ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเชื่อว่าอาชีพจะช่วยสร้างความมั่นใจในชีวิต และส่งผลถึงการเกษียณอายุ เช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้นส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า อาชีพการงานคือ รายได้ที่จะช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวในการดำรงชีวิตอีกด้วย"มร.ไมค์ ให้ความเห็น

ศก.- การเมืองผันผวนกระทบการชำระหนี้

ความเสี่ยงทางการเงินยิ่งเพิ่มสูงขึ้น เมื่อปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กระทบการชำระหนี้อย่างชัดเจน เรื่องนี้บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจหนี้สินของคนกรุงเทพฯ พบประเด็นสำคัญ เกี่ยวกับหนี้สินของครัวเรือนในกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือนถึง 21.1% ยังพึ่งพิงแหล่งเงินกู้นอกระบบ นอกจากนี้ครัวเรือนในกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างถึง 37.2% มีปัญหาในการผ่อนชำระหนี้ โดยแยกเป็น 33.7% มีปัญหาในบางเดือนและ 3.5% มีปัญหาทุกเดือน

แนวทางในการแก้ปัญหาของครัวเรือนในกรุงเทพฯ เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเน้นการเจรจาประนอมหนี้ แต่ก็มีกลุ่มตัวอย่างถึง 19.7% หันไปกู้เงินจากแหล่งใหม่เพื่อมาใช้หนี้เก่า ซึ่งส่วนนี้จะทำให้เกิดปัญหาหนี้สินในระดับครัวเรือนพอกพูนขึ้น เนื่องจากมีโอกาสมากกว่าการหาแหล่งเงินกู้แหล่งใหม่จะเป็นการกู้ยืมเงินนอกระบบ หรือการกู้ยืมที่ต้องยอมเสียอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สองปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการก่อหนี้สินคือ ความผันผวนทางเศรษฐกิจ และความผันผวนทางการเมือง โดยในแง่ของความสามารถในการชำระหนี้นั้น พบว่าผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ครัวเรือนในกรุงเทพฯ เผชิญปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ลดลง อันเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายของครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค

ขณะเดียวกัน ในประเด็นการก่อหนี้ใหม่นี้ครัวเรือนในกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 60% ระบุว่าได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางภาวะเศรษฐกิจและความผันผวนทางการเมือง 24% ได้รับผลกระทบน้อย ส่วนที่เหลืออีก 16% นั้นไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งครัวเรือนในกรุงเทพฯ ส่วนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง ทำให้ยังมีโอกาสในการก่อหนี้ใหม่ได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการก่อหนี้ก็คือ การรักษาประวัติในการชำระหนี้ให้อยู่ในเกณฑ์ดี

เหล่านี้เป็น ภาวะเสี่ยงทางการเงิน ที่ถือว่าเป็นภัยที่อยู่ใกล้ตัวเหลือเกิน โรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ เป็นแล้วรักษาง่าย แค่คิดก่อนใช้ เก็บก่อนใช้ นี่แหละ ยาแก้โรคขนานเยี่ยม

บทความโดย : กาญจนา หงษ์ทอง  19/11/50  ที่มา : http://www.nationejobs.com




รวมแนะนำบทความดีๆ

ทำไมผมถึงต้องกราบยาม
ครูกับนักเรียน
10 ไอเดียออมเงินง่ายๆ แต่ได้ผลดี
จะดีแค่ไหนที่เรารู้ว่า ยังมีคนที่คอยดูแล และเป็นที่พึ่งได้เสมอ
คลิปโฆษณาซึ้งๆ "เพราะอนาคตเด็กควรค่าแก่การเสียสละ"
10 นิสัยดีๆที่จะทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด
10 สิ่งที่ผู้ชนะชอบทำ
มีเงินเท่าไหร่ ถึงจะพอใช้ยามเกษียณ
ค่าของเงิน
Castaway คนติดเกาะ!! ชีวิตนี้ไม่สิ้นหวัง
ฝึกนิสัยที่ดี จาก 5 ห้องในบ้าน กับ 'อนันต์ อัศวโภคิน' แห่งแลนด์แอนด์เฮาท์
สูตรออมเงินอย่างได้ผล
แรงบันดาลใจ เพื่อค้นหาตัวเอง
ความไว้ใจ
สัญญาณที่ทำให้รู้ว่าชีวิตการทำงานกำลังมาถูกทาง
ก็ยังดีกว่า
พุทธสถาน สถานที่สำคัญทางศาสนา ศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธ
ทำอย่างไร ให้ได้งานทั้งคุณภาพและปริมาณ
เพื่อลูก...
นิทาน เรื่องน้ำกับทิฐิ
ต้นแอปเปิ้ลกับเด็กน้อย
ชาวนากับลาแก่
พระคุณครู...ไม่มีวันเกษียณ
ข้อคิดตามหลักพุทธวจน เพื่อนำไปปฎิบัติในการดำเนินชีวิต
มือของแม่
เข้าใจชีวิต
"บทเรียนมีคุณค่าจากผู้สูงอายุ"...แนะนำให้สอนลูกหลาน
โรคแพ้ไม่เป็น
การลงโทษของพ่อ
จดหมายของพ่อ
สะกิดต่อมแมน...เปิดตำราการเป็นสุภาพบุรษยุคใหม่
6 ขั้นตอนสู่การเป็นผู้มีเงินใช้ไม่ขัดสน
พ่อ...ผู้ชายที่ผมเคยเกลียด
ชีวิตคู่ กับ การทำธุรกิจ
ให้ยืมอย่างไร ตัวเราถึงไม่เจ็บปวด
รวมสุดยอด แรงบันดาลใจ
Book Of The Year : หนังสือที่คนดังได้อ่านในปี’54 แล้วประทับใจ
วิธีดูคน อ่านคน จากสามก๊ก
ความทะนงตนของแมลงวัน
คนมีเสน่ห์
จะเข้มแข็ง...หรือจะอ่อนแอ
ออมวันนี้เพื่อชีวิตที่สุขสบายในวันข้างหน้า
10 วิธีในการคิดต่างตามแบบแอปเปิล
ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ไม่ให้เดือดร้อน
ระวังภัย!... “แก๊งโจรกรรมรถ”
ถามเถิดจะเกิดผล
แฉกลโกงใหม่ ! ...ภัยจาก แก๊งค์ Call Center
กำลังใจ
ทำอย่างไรให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา
Save Big - แนะวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายก้อนโต
ลัทธิบริโภคนิยม
จับมือฉัน (Hold My Hand)
"คุณเคยทำสิ่งที่ผิดพลาดในชีวิตหรือไม่ ? "
อยากได้เงินเดือนขึ้นทำอย่างไรดี
คุณค่าของคน : อยู่ที่ตัวเอง (นายสตีฟ จอบส์)
วิธีเอาชนะ...ความขี้เกียจ
ถ้าคุณเป็นหนี้ต้องทำอย่างไร
คนรวยด้วยการทำงาน
ทำอย่างไรในเมื่อคุณเกิด...ไม่มีความสุขในการทำงาน
ทำอย่างไรให้รวย
เพื่ออะไร...
งานทรมานกับงานในฝัน
ฝันให้ไกล...ไปให้ถึง
ฉันไม่สามารถเก็บเงินได้เดี๋ยวนี้
แก้วที่ไม่เคยพอ
เค้าว่ากันว่า...(เรื่องเปรียบเทียบระหว่างหนังสือกับความรัก)
เทคนิคการสร้างภาพลักษณ์ของตนเองให้ประทับใจ
ใบลาออกจากความทุกข์
พฤติกรรมที่นำสู่ความสุข
วิธีพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส
10 คำพูดดีๆที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่
วิธีปฎิบัติหกประการเพื่อทำให้ผู้อื่นชอบท่าน
ทำยังไงดี เมื่อเงินออมไม่มี เงินที่เป็นหนี้ก็ยังไม่หมด
ชีวิตนี้...ยังมีทิศตะวันออก
"เราควรเอาใจใส่ในงาน...แต่ไม่นำงานมาใส่ในใจ"
" เด็กขี้ขโมย"
สิ่งที่เรามักจะนึกเสียใจก่อนเสียชีวิต
การเงินกับผู้หญิง
พ่อครับ...ผมขอโทษ
พ่อแห่งศตวรรษ (Father of the century)
เลี้ยงลูกอย่างไร ให้ได้ดี
นิทานของพ่อ
เงินที่หล่นหาย
10 หนทางสู่ความสำเร็จจากนักธุรกิจดัง
วางแผนการเงิน เรื่องของคนทุกวัย
คุณเคยดูถูกคนอื่นว่าแย่กว่าคุณบ้างหรือไม่
บทเรียนชีวิตจาก "ไมเคิล แจ็คสัน" ในแง่การใช้เงิน
วิธีคิดเมื่อต้องเป็นผู้แพ้
ออมสินเวลา
แก้ปัญหาหนี้ด้วยสติ
วางแผนการเงินเป็นเรื่องของทุกคน
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ปัญหามีให้สู้ ไม่ใช่ให้ถอย!!!
ความซื่อสัตย์
อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง
Clip ลุกขึ้น!! อีกครั้ง...กำลังใจสำหรับคนที่ท้อแท้
ทำอย่างไรเมื่อ (ใจ) เป็นหนี้
หนุ่มบ้านนอก
คาถาหัวใจเศรษฐี