ReadyPlanet.com
dot
คลังข้อมูลนักบัญชี
dot
bulletมุมบัญชี
bulletสภาวิชาชีพบัญชี
bulletกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
dot
ภาษี (Tax)
dot
bulletกรมสรรพากร
bulletสถานที่ตั้ง/เบอร์โทร สรรพากร
bulletประมวลรัษฎากร
bulletหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย
bulletDownload File บัญชี - ภาษี
dot
รวม Link เอนกประสงค์
dot
bulletอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารต่างๆ
bulletอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์
bulletธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
bulletหน่วยบริการภาษีใน กทม.
bulletตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
bulletพจนานุกรมไทย
bulletDictionary อังกฤษ > ไทย
bulletเบอร์โทรศัพท์ - พกไว้คู่กาย
bulletรวมเบอร์โทรเรียก แท็กซี่
bulletชมคลิปวีดีโอ เมืองไทยในอดีต
dot
ค้นหาบทความในเว็บไซต์

dot
dot
บริการของเรา (Service)
dot


รับทำบัญชี



การฟอกเงิน ( Money Laundering )

 

                    Money Laundering การฟอกเงิน

 

10 แหล่งใหญ่รองรับการฟอกเงิน

สถานที่ระดับโลกที่รองรับการฟอกเงินจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลกเท่าที่ปรากฎมี 10 แห่งคือ

แหล่งที่ 1 ธนาคารประเทศสวิตเซอร์แลนด์
เนื่องจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีกฎหมายคุ้มครองความลับของลูกค้าอย่างเข้มงวด แต่ทั้งนี้ ถ้าธนาคารเห็นว่ามีการร้องขอจากรัฐบาล ว่าแหล่งที่มาของเงินเป็นแหล่งที่ไม่ชอบมาพากล ก็จะเปิดเผยที่มาของเงินให้ทราบได้

แหล่งที่ 2. สถาบันการเงินในหมู่เกาะแคริเบียน
หมู่เกาะเหล่านี้มีทั้งเคยเป็นและยังเป็นอาณานิคมของประเทศทางยุโรป ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และสเปน มีอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก แต่เนื่องจากระยะหลังผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำ ขายไม่ได้ราคา รวมทั้งเป็นสถานที่อยู่ใกล้กับแหล่งเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือ สหรัฐอเมริกา จึงเปลี่ยนมาเป็นแหล่งบริการฟอกเงิน

แหล่งที่ 3. ประเทศเล็ก ๆ ในยุโรปที่ไม่มีรายได้หลักที่แน่นอน
การฟอกเงินของประเทศแถบนี้บางครั้งถูกกฎหมาย เพียงแต่ปิดบังแหล่งที่มาของผู้ฝาก และจำนวนเงินเท่านั้น ไม่ได้เป็นการฟอกเงินอย่างจริงจัง แต่เป็นเพราะว่าประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่มีขนาดเล็กมาก จนไม่สามารถหาทางเศรษฐกิจจากแหล่งอื่น ๆ มาบำรุงประเทศได้อย่างพอเพียง จึงใช้วิธีการเป็นสถานที่ฟอกเงินจากแหล่งต่าง ๆ เช่น เงินจากการพนัน เงินรายได้จากบริษัทจดทะเบียนที่หนีภาษี เป็นต้น ประเภทต่าง ๆ เหล่านี้ได้แก่ โมนาโค ไซบีเรีย เป็นต้น

แหล่งที่ 4 ประเทศแถบศูนย์กลางการเงิน
ประเทศต่าง ๆ บริเวณศูนย์กลางการเงิน เช่น ในแปซิฟิคตอนใต้ มีหมู่เกาะสำหรับบริการเงินที่ต้องฟอกจากเอเชียและออสเตเรีย ทางยุโรปมีเกาะเล็ก ๆ หลายแห่งที่อยู่นอกเกาะฝรั่งเศส หรืออังกฤษที่เรียกว่าเกาะไอร์ออฟแมน เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบางเกาะ หรือประเทศที่มีฐานะเป็นอิสระ บางประเทศที่เดิมเป็นอาณานิคม เช่น ยิบรอลตา มอลตา และประเทศตามหมู่เกาะใหญ่น้อยต่าง ๆ

แหล่งที่ 5 บ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย
แหล่งการพนันส่วนใหญ่เกิดขึ้นมาตามแหล่งที่ไม่สามาถพัฒนาสถานที่นั้น ให้มีความเจริญทางเศรษฐกิจจากทางอื่น หรือเป็นสถานที่ที่เคยมีเศรษฐกิจซบเซาเนื่องจากผู้คนมีความนิยมเปลี่ยนไป ซึ่งแหล่งการพนันจะเป็นแหล่งที่ล้างเงินให้ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

แหล่งที่ 6 ตลาดหุ้น
เป็นแหล่งที่เงินเปลี่ยนมือได้มาก และผู้ลงทุนไม่ค่อยสนใจเกี่ยวกับผู้ซื้อหรือผู้ขาย เพราะหุ้นเป็นตราสารการเงินที่เปลี่ยนมือได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ช่วงที่ตลาดหุ้นมีการค้าขายมากสามาถทำการฟอกเงินโดยการซื้อขายหุ้นได้เป็นจำนวนมหาศาล หรือตลาดหุ้นที่มีลักษณะการซื้อขายที่เก็งกำไรก็จะมีช่องทางให้เกิดการฟอกเงินได้เช่นกัน

แหล่งที่ 7 การค้าที่ดิน
ที่ดินเป็นทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ ถึงจะช้าแต่มีปริมาณมากและเป็นที่นิยมของสถาบันการเงินในประเทศที่ยังไม่ค่อยพัฒนา เพราะที่ดินเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้และไม่สามารถขโมยได้ จึงมีการซื้อขายเปลี่ยนมือเป็นจำนวนมาก และราคาซื้อขายจะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายเป็นสำคัญ ดังนั้นวิธีที่จะให้ประโยชน์ซึ่งกันและกันโดยการซื้อขายที่ดินในราคามิตรภาพ หรือการให้ค่านายหน้าซื้อขายที่ดินก็เป็นกระบวนการฟอกเงินอันหนึ่งเช่นกัน

แหล่งที่ 8 สินทรัพย์มีค่าทุกชนิด
แหล่งฟอกเงินแหล่งนี้ได้แก่ สังหาริมทรัพย์มีค่า เช่น อัญมณีต่าง ๆ ซึ่งจะมีการซื้อขาย ให้แก่กันในราคามิตรภาพ หรือการให้ด้วยสินน้ำใจอันเป็นสาเหตุแห่งการคอรัปชั่นและเป็นที่มาของการฟอกเงินต่อไป

แหล่งที่ 9 การเปลี่ยนเป็นเงินสกุลอื่น
ปัจจุบันมีประเทศที่เปิดเสรีด้านการเงินมากขึ้น ทำให้การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นไปอย่างลำบาก ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนเงิน เพื่อส่งไปยังต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้นและมีจำนวนมากกว่าแต่ก่อน ประกอบกับการบริการสมัยใหม่ เช่น การใช้บัตรเครดิตเป็นเงินสดในอีกประเทศหนึ่ง นับเป็นกลไลอีกอันหนึ่งของการฟอกเงิน

แหล่งที่ 10 การฟอกเงินโดยให้ผู้อื่นถือสินทรัพย์และรับเงินแทน
เป็นการมอบสินทรัพย์ให้ผู้ไว้ใจซึ่งไม่ใช่ญาติ พี่ น้อง ดูแล โดยมิได้ทำนิติกรรมใด ๆ ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ เมื่อเจ้าของทรัพย์สินเสียชีวิตลงอย่างกระทันหันและมิได้กระทำการใด ๆ ไว้ล่วงหน้า เงินจำนวนนั้นจะถูกนำมาฟอกให้กลายเป็นเงินที่ถูกต้องเป็นของตนต่อไป

การธนาคารของสหรัฐ: มุมมองของวงการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการฟอกเงิน


โดย แอนน์ ที.วิทัลลี

แอนน์ วิทัลลี อดีตกรรมการผู้จัดการและรองที่ปรึกษาใหญ่ของธนาคาร Republic National Bank of New York ซึ่งเป็นที่ๆ เธอดูแลโครงการต่อต้านการฟอกเงินของโลกกล่าวว่า "ธนาคารของสหรัฐดำเนิน โครงการอย่างแข็งขันเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารของตนตกเป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน"

วิทัลลีกล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของโครงการนี้ก็คือการแสดงออกถึงความ มุ่งมั่น ของผู้บริหารระดับสูง

มาตรการต่างๆ ที่ธนาคารของสหรัฐใช้เพื่อป้องกันการฟอกเงินนั้นไม่ได้เป็นเพียง การทำตามกฎระเบียบเท่านั้น แต่เป็นการป้องกันผลประโยชน์ของตนเองด้วย สถาบันการเงินทุกแห่ง ทั้งที่เป็นธนาคาร และไม่ใช่ธนาคารอาจตกเป็นเครื่องมือของการฟอกเงินได้ทั้งสิ้น ธนาคารได้เป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการ เพื่อป้องกันการฟอกเงินและทำให้สามารถระบุ ชี้เมื่อมีการฟอกเงินเกิดขึ้น ซึ่งสถาบันทางการเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธนาคารควรปฏิบัติตาม การฟอกเงินก็เหมือนกับการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการฉ้อฉล การผลิตสินค้าปลอม การค้ายาเสพติด และคอร์รัปชั่น ซึ่งล้วนแต่ทำลายชื่อเสียงและสถานภาพของสถาบันการเงิน ธนาคารที่ถูกเจ้าหน้าที่กำกับดูแล หน่วยงานปราบปราม หรือสื่อมวลชน กล่าวหาว่าฟอกเงิน ต้องประสบปัญหาางด้านชื่อเสียงอย่างร้ายแรง

ดังนั้น ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ธนาคารของสหรัฐจึงได้พัฒนาโครงการแบบเบ็ดเสร็จขึ้นมา เพื่อป้องกันไม่ให้กิจกรรมของตนตกเป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน

ในการดำเนินกระบวนการต่อต้านการฟอกเงินที่มีประสิทธิผล ธนาคารจำเป็นต้องเข้าใจกระบวนการ ในการฟอกเงินเสียก่อน โดยหลักแล้ว กระบวนการฟอกเงินมี 3 ขั้นตอน และแต่ละขั้นตอนก็ เกี่ยวข้องกับ การปฏิสัมพันธ์กับสถาบันทางการเงิน ขั้นตอนเหล่านี้ได้แก่

-- การหาที่เก็บเงิน หมายถึงการนำเงินสดที่ได้จากกิจกรรมที่ผิดกฎหมายไปเก็บไว้

-- การแยกเงิน หมายถึงการแยกเงินรายได้ที่ผิดกฎหมายออกจากแหล่งที่มา ด้วยการทำ ธุรกรรม ทางการเงินที่มี ขั้นตอนซับซ้อนเพื่อทำให้ยากแก่การตรวจสอบ และปิดบังแหล่งที่มาของเงิน และชื่อเจ้าของไว้เป็นความลับ

-- การรวมเงิน หมายถึงการนำเงินที่ฟอกแล้วกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ด้วยวิธีการที่ทำให้ดู เหมือนเป็นเงินที่ได้จากกิจกรรมที่ถูกกฎหมาย

หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและผู้กำกับดูแลธนาคารกำหนดให้สถาบัน การเงินต้องดำเนินมาตรการป้องกันการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอน ที่กล่าวมาแล้วนี้และให้รายงานให้หน่วยงานดังกล่าวทราบ ธนาคารสหรัฐพยายามใช้ความรอบคอบเพื่อ ป้องกันไม่ให้ธนาคารของตนตกเป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม

การที่ธนาคารใช้ความรอบคอบทำให้ธนาคารสามารถปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ และลดโอกาสที่ธนาคารจะตกเป็นเหยื่อของการฟอกเงิน หรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่นๆ ยิ่งกว่า นั้น การใช้ความรอบคอบยังทำให้ธนาคารสามารถปกป้องชื่อเสียงที่ดีของธนาคารเอาไว้ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธนาคารกับลูกค้า

ตามปกติ ธนาคารของสหรัฐจะดำเนินขั้นตอนต่างๆ ในการพินิจพิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนเมื่อลูกค้า เปิดบัญชี และจับตาดูการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านบัญชีดังกล่าว ต่อไปนี้เป็นคำอธิบายโดยย่อว่า โครงการปราบปรามการฟอกเงินที่ประสบความสำเร็จต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง

ขั้นตอนการระบุตัวเจ้าของบัญชี: ธนาคารต้องจัดทำขั้นตอนที่สมบูรณ์และดำเนินตามขั้นตอน เหล่านั้นในการเปิดบัญชี การติดต่อกับลูกค้าในเรื่องการปล่อยกู้และเรื่องอื่นๆ และการทำธุรกรรมกับลูกค้าที่ไม่ได้มีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร ธนาคารต้องทราบตัวตน ที่แท้จริง ของลูกค้าที่ขอใช้บริการของธนาคาร และต้องมีการตรวจสอบตัวตนของคนเหล่านี้ เพื่อป้องกันการเปิดบัญชีสำหรับบุคคลที่ไม่มีตัวตน

นอกจากนี้ ธนาคารต้องทราบว่าลูกค้าทำธุรกิจหรือประกอบอาชีพอะไร และรายได้ ความมั่งคั่งหรือ ทรัพย์สิน ของลูกค้าได้มาทางใด และต้องทราบแหล่งที่มาของเงินที่นำมาทำธุรกรรมที่ธนาคาร ธนาคารควรสังเกตจุดประสงค์ในการเปิดบัญชีของลูกค้า และสังเกตว่าลูกค้าชอบทำธุรกรรมประเภทใด ตามปกติ ในการเปิดบัญชีให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่ของธนาคารควรทราบว่าควรจัดลูกค้าอยู่ ในประเภทความเสี่ยงสูงซึ่งธนาคารจำเป็นต้องจับตาดูมากขึ้นหรือไม่

ขั้นตอนในการสอดส่อง: ธนาคารต้องมีระบบภายในเพื่อระบุชี้และสอดส่อง การทำธุรกรรมทางการเงิน ที่น่าสงสัย กิจกรรมที่น่าสงสัยได้แก่ การทำธุรกรรมซึ่งไม่สามารถระบุว่า เป็นไปเพื่อกิจกรรม ที่ถูกกฎหมายอะไร นอกจากนี้ยังรวมถึงธุรกรรมที่อยู่นอกเหนือขอบเขตหน้าที่ของธนาคาร สิ่งที่ควรสังเกต ก็คือ การที่ธนาคารต้องให้บริการแก่การทำธุรกรรมจำนวนมากในแต่ละวัน จึงไม่สามารถสอดส่องการทำธุรกรรมทุกครั้งได้ ดังนั้น ธนาคารจึงต้องประเมินความเสี่ยง ในการทำธุรกิจกับบัญชีบางประเภท เขตภูมิศาสตร์บางเขต และธุรกรรมบางประเภท

ธนาคารควรทบทวนการทำธุรกรรมทั้งที่ทำครั้งเดียวหรือทำเป็นชุดต่อเนื่องซึ่งมีมูลค่าเกิน กว่าเพดานที่ตั้งไว้สำหรับบริการประเภทนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีเงินฝาก การโอนเงิน ประจำเดือน การทำธุรกรรมด้วยเงินสด การใช้เช็คเดินทาง การใช้ธนาณัติ การใช้เช็คธนาคาร การใช้เช็คของบุคคลที่สาม การใช้เช็คเงินสด การโอนเงินภายใน สถานที่ให้กู้เงิน และการค้าขาย ซึ่งรวมทั้งการซื้อและขายสกุลเงิน สิทธิในการซื้อหรือขายอสังหาริมทรัพย์ และโลหะมีค่า

นอกจากนี้ ธนาคารควรจับตาดูเมื่อมีการดำเนินกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพิ่มขึ้นจนผิดสังเกต บัญชีใดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการทำธุรกรรมน่าสงสัย เช่น บัญชีในสถาบันทางการเงิน ที่ไม่ใช่ธนาคาร บัญชีต่างประเทศ บัญชีในบริษัทที่เป็นการลงทุนส่วนตัว บัญชีในธนาคาร ตัวแทน บัญชีที่อยู่ภายใต้การพิจารณาของหมายศาลหรือกระบวนการทางกฎหมายอื่นๆ บัญชีของนักการเมือง บัญชีในเขตความดูแลที่มีความเสี่ยงสูงและไม่มีกฎหมายควบคุม การฟอกเงิน ควรอยู่ภายใต้การสอดส่องอย่างใกล้ชิดของธนาคาร ธนาคารควรตั้งเพดาน จำกัดในเรื่องนี้ และปรับเปลี่ยนเพดานดังกล่าวเป็นครั้งครา เพื่อดูว่าเพดานเหล่านี้ ใช้ได้ผลหรือไม่ เมื่อธนาคารตรวจพบว่าอาจมีกิจกรรมที่น่าสงสัยเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ที่ผ่าน การฝึกอบรมมาอย่างดีจะต้องเนินการสอบสวนเพื่อดูว่าการทำธุรกรรมเหล่านั้นเกี่ยวกับธุรกิจถูก กฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่มีข้อมูลใดที่พิสูจน์ว่ากิจกรรมนั้นๆ เป็นกิจกรรมถูกกฎหมาย ธนาคารมีหน้าที่ต้องทำรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมที่น่าสงสัยนั้น

ขั้นตอนในการฝึกอบรม: ธนาคารควรดำเนินโครงการให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง สำหรับเจ้าหน้าที่ ธนาคาร เพื่อทบทวนความรู้ในเรื่องเทคนิคในการฟอกเงิน ขั้นตอนในการปราบปรามการฟอกเงิน การเปลี่ยนแปลงกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ และประเภทของธุรกรรมที่ธนาคารต้องสอบสวน การฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอควรรวมถึงวิธีระบุชี้และติดตามดูกิจกรรมที่ผิดสังเกตหรือน่าสงสัย ธนาคารไม่ควรฝึกอบรมเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับบัญชีเท่านั้น แต่ต้องอบรมพนักงานแผนกอื่นๆ ด้วย พนักงานใหม่ทุกคนควรได้รับแนวทางเกี่ยวกับ ขั้นตอนในการต่อต้านการฟอกเงินด้วย

การตรวจสอบบัญชีและการรับผิดชอบ: ธนาคารควรตรวจสอบการปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนใน การใช้ความระมัดระวังในการปล่อยกู้ของแต่ละแผนกเป็นประจำทุกปี พนักงานแต่ละคนควรได้รับ สำเนาเอกสารเกี่ยวกับขั้นตอนในการต่อต้านการฟอกเงินและลงนามกำกับว่าตนได้อ่านเอกสารเหล่านั้น และเข้าใจและจะปฏิบัติตาม นอกจากนี้ในการประเมินผลการทำงานของพนักงาน ควรพิจารณาว่าพนักงาน ปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านการฟอกเงินได้ดีเพียงใด

หน่วยต่อต้านการฟอกเงิน: ธนาคารควรจัดตั้งแผนกที่เป็นอิสระที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีและมีจำนวนเพียงพอเพื่อทำหน้าที่จัดทำนโยบายและขั้นตอนใน การต่อต้านการฟอกเงินของธนาคารและนำนโยบายและขั้นตอนเหล่านั้นมาบังคับใช้ เป็นเรื่องสำคัญ ที่แผนกเหล่านี้ต้องเป็นอิสระจากแผนกที่ทำธุรกิจ โดยบางครั้งอาจเป็นส่วนหนึ่ง ของแผนก ปฏิบัติตาม แผนกควบคุม หรือแผนกกฎหมาย นอกจากการจัดทำและบังคับใช้ ขั้นตอนในการต่อต้าน การฟอกเงินแล้ว หน่วยเหล่านี้ควรสอบสวนการทำธุรกรรมที่ธนาคารขอให้สอบสวนเนื่องจากมีความ น่าสงสัยด้วย เมื่อมีกิจกรรมที่น่าสงสัยเกิดขึ้น ควรแจ้งให้หน่วยต่อต้านการฟอกเงินทราบ เพื่อจะได้มีการทำรายงานตามที่กฎหมายกำหนดไว้

สิ่งที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของโครงการต่อต้านการฟอกเงินก็คือความมุ่งมั่นต่อ วัตถุประสงค์ในการต่อต้านการฟอกเงินของฝ่ายบริหารระดับสูง ซึ่งรวมถึงหัวหน้า คณะผู้บริหาร และคณะกรรมการ ผู้บริหารระดับสูงต้องแสดงให้เห็นว่าบริษัทธุรกิจเองก็ห่วงใย ชื่อเสียงของตนเท่าๆ กับ ผลกำไรการตลาด และการให้บริการลูกค้า

เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องตระหนักว่าไม่มีโครงการต่อต้านการฟอกเงินโครงการใดจะประสบความสำเร็จ ร้อยเปอร์เซ็นต์ นักฟอกเงินใช้เทคนิคที่ทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจพบ โดยธนาคาร อย่างไรก็ตาม โครงการเช่นที่อธิบายมาข้างต้นจะช่วยเพิ่มความสามารถของธนาคาร ในการป้องกันและตรวจพบการฟอกเงิน และเป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาล ในการป้องกันไม่ให้ ผู้ทำธุรกรรม ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมีโอกาสใช้ธนาคารเป็นเครื่องมือ กล่าวโดยสรุปก็คือ โครงการเช่นนี้ช่วยเพิ่มความสามารถของธนาคาร ในการรักษาชื่อเสียง ของตนในเรื่องความสุจริตและการปฏิบัติที่ปลอดจากความเสี่ยง


ที่มา : http://www.nidambe11.net




รวมบทความสาระน่ารู้

7 เหตุผลที่คุณ(อาจจะ)ไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก
สุดยอด Super Car ที่ใครๆ อยากได้
สาเหตุที่ทำให้คนไม่รู้สึกว่าจะต้องซื้อแท็บเล็ตอีกต่อไปแล้ว
ไทยจะมี ตึกสูงติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก
'อีโบลา' โรคระบาดแห่งศตวรรษที่ 21
โรคซึมเศร้า...ภัยร้ายใกล้ตัว
เรียนเป็น 10 ปี ทำไมถึงพูดภาษาอังกฤษให้ดีไม่ได้
ปวดหัวไมเกรน...สาเหตุ และวิธีการรักษาทำได้อย่างไรบ้าง
ดินแดนเหมือนฝันที่ต้องไปสักครั้งก่อนตาย
ของขวัญนั้นสำคัญไฉน
สารคดี ประสาทเขาพระวิหาร
วิธีดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube ความละเอียด 1080 p ฟรี
รวมคลิป 10 ปีใน 4 นาที บินชมทิวทัศน์ดาวอังคาร
โจร E- Banking
แรงบันดาลใจ พลังแห่งการสร้างสรรค์ - สตีฟ จ็อบส์
วิธียื่นขอกู้เงินซื้อบ้านให้ 'ผ่าน'
มหาตมะ คานธี ( Mahatama Gandhi ) มหาบุรุษผู้สร้างแรงบันดาลใจให้นักต่อสู้ทั่วโลก
ภัย ! Internet Banking สวมรอยแล้วโอนเงิน
กูเกิลเปิดตัว 'Chromecast' เปลี่ยนทีวีบ้านๆ ให้เป็นสมาร์ททีวี ในราคา 1,000 กว่าบาท
HIV ตรวจพบควบคุมได้
แรงบันดาลใจจากคนรักสัตว์
ฟอร์บส์จัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย ปี 56 - 'เจ้าสัวซีพี' ซิวที่ 1
ประเทศเมียนมาร์ ความเปลี่ยนแปลงหลังเปิดประเทศ
รู้ทันสัญญาณอันตราย! “หลอดเลือดสมองอุดตัน” ศึกษาวิธีป้องกันก่อนสาย
แอปเปิลเปิดตัว iOS 7 เปลี่ยนโฉม iOS ครั้งใหญ่ที่สุด
แอปเปิลเตรียมผลิต 'ไอโฟน' จอใหญ่ขึ้น-มีหลายสี
มือถือ แท็บแล็ต ค่าย Android ดีหรือไม่ดีอย่างไร มาฟังกูรูวิจารณ์
รวมเรื่องราวเปิดโลกวันหยุดต่างๆ รอบโลก
รถไฟความเร็วสูง ก้าวสู่ระบบการเดินทางสายหลักแห่งอนาคต
ข้อควรรู้ เพื่อห่างไกลจากแฮกเกอร์
Malaysia - รู้จักมาเลเซียในหลากหลายแง่มุม
จัดอันดับงานที่ดีและแย่ที่สุดในสหรัฐฯประจำปี 2556
สายด่วนช่วยเหลือสังคม ศูนย์ช่วยเหลือสังคม เพื่อให้การช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ
รับอาสาสมัครบุกเบิกไป 'ดาวอังคาร' แต่ไปแล้วไม่ได้กลับมา
Titanic - รำลึกครบรอบ 101 ปี เรือไททานิกล่ม
Sakura Festival เทศกาลชมดอกซากุระประจำปีของญี่ปุ่น
South Africa กว่า 20 ปีของการสิ้นสุดลัทธิเหยียดผิว
อุบัติเหตุแบบไทยๆ
โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) ผู้นำสหภาพโซเวียตผู้ยิ่งใหญ่
Oscars สุดยอดรางวัลเกียรติยศของนักแสดงและผู้ผลิตภาพยนตร์
บัณฑิตครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ล้นตลาดแล้ว
ย้อนรอยเหตุการณ์สำคัญปี 2012
สุดยอดนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2555
อาชีพนักศึกษาจบใหม่ที่ได้เงินเดือนสูงสุด-ต่ำสุด
รีวิว iPad Mini
เปิดเส้นทางสู่ทำเนียบขาว
ระวัง ! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ อาจเสี่ยงโดน Hack ข้อมูล
เรื่องราว ประวัติ แง่มุม ที่น่าสนใจของ Bill Gates เจ้าพ่อ Microsoft
จะเกิดอะไรกับ มือถือและแท็บเล็ต เมื่อ "3 G" ฉลุยใช้งาน
กินเจ - วัฒนธรรมการกินมังสวิรัติแบบต่างๆ
'เติ้งเสี่ยวผิง' บิดาแห่งประเทศจีนยุคใหม่
วิถีชีวิต ชาวนิวยอร์ก
ชายหาดที่สวยที่สุดในโลก
บัตรประจำตัวประชาชน บัตรคู่กายคนไทย มีความสำคัญอย่างไร
ย้อนอดีตสงครามมหาเอเซียบูรพา
"ด้านมืดสังคมออนไลน์" ใส่ร้าย อาชญากรรม ฉ้อโกง
หลากหลายเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Google Search
ธุรกิจผลิต Application
'นาซา' เดินหน้าแกะรอยสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร
บัณฑิตปริญญาตรี ตกงาน 1 ใน 3
100 เคล็ดลับน่ารู้คู่บ้าน
กำเนิดกีฬาโอลิมปิก
วีดีโอ...ประวัติศาสตร์อเมริกา
คลิปวีดีโอแกะกล่อง แท็บเล็ต ป.1 มีหน้าตาเป็นอย่างไร
ประวัติรถไฟโดยสารของโลก
แนวโน้มอาชีพอินเทรนด์ ปี 2555
"ฮีทสโตรก" ภัยร้าย หน้าร้อน
เชื่อหรือไม่ เมืองไทยคนจนลดลง
นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับประเทศที่รวยที่สุดในโลก
ประเทศไทยจะมีช่องฟรีทีวีระบบดิจิตอล 50 ช่อง
ทิศทางเศรษฐกิจไทยหลังน้ำท่วม
เรือนจำที่ดีที่สุดในโลกที่นอร์เวย์
Doctor Me หมอประจำบ้าน เว็บไซต์ที่จะให้ทุกคนสามารถดูแลสุขภาพในช่วงน้ำท่วมได้ด้วยตัวเอง
5 อันดับที่พักพิงชั่วคราวสุดเจ๋ง
คลิปวีดีโอ ภาพถ่ายล่าสุดของโลกจากสถานีอวกาศนานาชาติ
รู้ สู้ ! Flood - วีดีโอ Infographic สร้างสรรค์ ที่เข้าใจง่าย ให้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นเรื่องน้ำท่วมที่ประชาชนควรรู้
ชีวิตที่ยังจมน้ำของชาวบ้านบางบัวทอง
หนังแอ็คชั่นที่ดีที่สุดของชาวอเมริกัน
เปิดข้อเสนอระยะสั้น-กลาง- ยาว แก้ปัญหาน้ำท่วม
รวบรวมเรื่องของน้ำท่วม - การจัดการน้ำ - หลากหลายความเชื่อเรื่องน้ำท่วมโลก
คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถยนต์ช่วงน้ำท่วม
วางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมให้ถูกวิธี
10 ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
การจากไปของ " STEVE JOBS"
เสี่ยงหรือไม่ ลงทุนในทองคำ
มหาวิทยาลัยของไทย จุฬาฯ - มหิดล ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก
เจาะลึกความเป็น Apple ในมุมมองที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
19 ปี วัดพระบาทน้ำพุ ภาพสะท้อนสถานการณ์โรคเอดส์ในไทย
เริ่มลดการคุ้มครองเงินฝากแล้ว
แนะนำ App Android ที่น่าสนใจ ( หน้า 2 )
แนะนำ App ในมือถือ Android ที่น่าสนใจ
กฎหมายต้านทารุณสัตว์ ฉบับแรกของไทย
รถยนต์ควบคุมด้วยความคิดคันแรกของโลก
เปิดผลงานวิจัยสำรวจการเกิดสึนามิในประเทศไทย
124 ปี เชษฐบุรุษประชาธิปไตย “พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา”
'มีอะไรบ้างใน iPad2'
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์อากาศในประเทศไทย ยังแปรแปรวนต่อจนถึงเดือนพฤษภาคม 2554
คนญี่ปุ่นกับเหตุุการณ์ธรณีพิบัติและสึนามิ