ReadyPlanet.com
dot
คลังข้อมูลนักบัญชี
dot
bulletมุมบัญชี
bulletสภาวิชาชีพบัญชี
bulletกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
dot
ภาษี (Tax)
dot
bulletกรมสรรพากร
bulletสถานที่ตั้ง/เบอร์โทร สรรพากร
bulletประมวลรัษฎากร
bulletหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย
bulletDownload File บัญชี - ภาษี
dot
รวม Link เอนกประสงค์
dot
bulletอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารต่างๆ
bulletอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์
bulletธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
bulletหน่วยบริการภาษีใน กทม.
bulletตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
bulletพจนานุกรมไทย
bulletDictionary อังกฤษ > ไทย
bulletเบอร์โทรศัพท์ - พกไว้คู่กาย
bulletรวมเบอร์โทรเรียก แท็กซี่
bulletชมคลิปวีดีโอ เมืองไทยในอดีต
dot
ค้นหาบทความในเว็บไซต์

dot
dot
บริการของเรา (Service)
dot


รับทำบัญชี



มนุษย์เงินเดือนอดลดหย่อนภาษีเพิ่ม

 

                                                                     มนุษย์เงินเดือนอดลดหย่อนภาษีเพิ่ม    

 

คลังถอนร่างกม.จากครม.กะทันหัน อ้างมรดก"แม้ว"สวนยุคเศรษฐกิจฝืด 

มนุษย์เงินเดือนวืดหักค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่ม กรมสรรพากรขอถอนร่างกฎหมายออกจาก ครม. อ้างเหตุมรดกยุคทักษิณไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แถมสูญรายได้ภาษีนับหมื่นล้าน ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันฝืดเคือง ฉุดรายได้ภาษีวูบต่ำกว่าเป้าไปด้วย

นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2550 ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ถอนร่างกฎหมายของกรมสรรพากร ตามแผนพัฒนากฎหมาย ประจำปี พ.ศ.2548 และ พ.ศ.2549 รวม 15 ฉบับ ออกจากขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเห็นว่าร่างกฎหมายทั้ง 15 ฉบับ ไม่ได้มีความจำเป็นเร่งด่วน หรือสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

นายโชติชัยกล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือร่วมกันว่า จากสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ทำให้การจัดเก็บภาษีทำได้ยาก และในกฎหมาย 15 ฉบับ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีที่ให้สิทธิพิเศษต่างๆ เช่น ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับการปรับปรุงการหักค่าใช้จ่ายสำหรับเงินได้ตามมาตรา 40 (1) และ (2) ที่เดิมระบุว่า ให้หักค่าใช้จ่ายเหมารวมกันได้ไม่เกิน 40% แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาท เพิ่มเป็น 60% แต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท จะทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้นับหมื่นล้านบาท

"ที่ประชุมเห็นว่าร่างกฎหมายทั้ง 15 ฉบับ เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดก่อน ไม่ใช่นโยบายปัจจุบัน ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำมาพิจารณา ประกอบกับสถานการณ์ของประเทศเปลี่ยนแปลงไปแล้ว หากจะนำมาใช้จริงก็ควรจะนำกลับมาปรับปรุงในรายละเอียดใหม่ นอกจากนี้ ควรรอผลการศึกษาการปรับโครงสร้างภาษีใหม่จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อน" ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า ขณะนี้ภาวะการจัดเก็บรายได้ของกรมจัดเก็บภาษีทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่แล้ว เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อและการบริโภคของประชาชนที่ถดถอย ส่งผลกระทบให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างยากลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนโยบายภาษีดังกล่าว เป็นหนึ่งในมาตรการภาษีเพื่อสังคมที่ดำเนินการขึ้นสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยดูแลผู้มีรายได้น้อยให้ไม่ต้องเสียภาษีในอัตราสูง โดยปัจจุบันคนโสดที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 1.6 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี หากมาตรการภาษีดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็จะเป็นการเพิ่มเงินเดือนที่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติทั้ง 15 ฉบับนั้น ฉบับที่มีผลต่อการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการหักคำนวณภาษี ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ..... และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ยอมให้หักจากเงินได้พึงประเมิน (ฉบับที่...) พ.ศ.... รวม 2 ฉบับ ส่วนอีกหลายฉบับที่เหลือนั้น ส่วนใหญ่เป็นการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อรวบรวมพระราชกฤษฎีกาหรือประมวลรัษฎากรในส่วนของภาษีแต่ละประเภทให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2550




ข่าว/ เรื่องบอกกล่าว

ร่วมบริจาค ช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม
การล่มสลายของเลแมน บราเดอร์สและเอไอจี
อ่านข่าวเด่น...ของวันนี้
ครม.คลอดแพ็กเกจภาษีชุดใหญ่
สรรพากรลดภาษีคนดีฉลอง 80 พรรษา
กรมสรรพากร เร่งตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตหลีกเลี่ยงภาษีอากร หรือขอคืนภาษีเป็นเท็จ
ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพ์ ที่ทุกคนควรทราบ
วิกฤตการณ์เงินบาทแข็ง
10 ปีวิกฤติเศรษฐกิจ ตอนเศรษฐกิจไทย จะเกิดวิกฤติรอบ 2 หรือไม่
สรรพากรไล่บี้ภาษีคณะบุคคล
ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดตัวแล้ว
ผงะ! รายได้รัฐปีนี้เหือดแห้ง
ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ