ReadyPlanet.com
dot
คลังข้อมูลนักบัญชี
dot
bulletมุมบัญชี
bulletสภาวิชาชีพบัญชี
bulletกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
dot
ภาษี (Tax)
dot
bulletกรมสรรพากร
bulletสถานที่ตั้ง/เบอร์โทร สรรพากร
bulletประมวลรัษฎากร
bulletหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย
bulletDownload File บัญชี - ภาษี
dot
รวม Link เอนกประสงค์
dot
bulletอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารต่างๆ
bulletอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์
bulletธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
bulletหน่วยบริการภาษีใน กทม.
bulletตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
bulletพจนานุกรมไทย
bulletDictionary อังกฤษ > ไทย
bulletเบอร์โทรศัพท์ - พกไว้คู่กาย
bulletรวมเบอร์โทรเรียก แท็กซี่
bulletชมคลิปวีดีโอ เมืองไทยในอดีต
dot
ค้นหาบทความในเว็บไซต์

dot
dot
บริการของเรา (Service)
dot


รับทำบัญชี



กรมสรรพากร เร่งตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตหลีกเลี่ยงภาษีอากร หรือขอคืนภาษีเป็นเท็จ

 

 กรมสรรพากร เร่งตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตหลีกเลี่ยงภาษีอากร หรือขอคืนภาษีเป็นเท็จ

       

     ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับบุคคลและนิติบุคคลที่กระทำความผิดทางภาษีทั้งทางแพ่งฯ และทางอาญาจนมีผลสำเร็จ และสามารถเรียกคืนความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและรักษาความเป็นธรรมทางภาษีให้ดียิ่งขึ้น ใน 3 กรณีสำคัญ ดังนี้

     1. ความผิดกรณีใบกำกับภาษีปลอม  กรมฯ ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ออกใบกำกับภาษีโดยมิชอบจำนวน 3 กลุ่ม ที่สร้างความเสียหายแก่ระบบภาษีเป็นมูลค่าสินค้าทั้งสิ้น 1,396.88 ล้านบาท รวมมูลค่าภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บได้ 292.45 ล้านบาท

     2. ความผิดจากการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ จากการแจ้งข้อมูลการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย และ รายการค่าลดหย่อนไม่ถูกต้องตรงตามความจริง ตรวจสอบและดำเนินการได้กับผู้เสียภาษีจำนวน 1,877 ราย รวมมูลค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เรียกเก็บได้ 11.95 ล้านบาท

     3. ความผิดจากผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นการปฏิบัติการตามโครงการ “รวมพลังไทย ขจัดภัยยาเสพติด ร่วมเทิดไท้องค์ราชัน ในระหว่างเดือนธันวาคม 2549 – กรกฎาคม 2550 สามารถตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจำนวน 12 ราย รวมมูลค่าภาษีจำนวน 72.85 ล้านบาท


        นอกจากนี้ กรมฯ ยังตรวจสอบพบพฤติกรรมขอคืนภาษีเป็นเท็จ และเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีในวิธีการต่างๆ มากขึ้น จนเป็นที่น่าสังเกต เช่น

     -  การเจตนาและจงใจสร้างข้อมูลการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ประเภทเงินเดือนหรือดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร โดยการปลอมแปลงเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายของบริษัท/ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล/ ธนาคาร เพื่อยื่นขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ

        ความผิดในฐานนี้ ถือเป็นความผิดอาญา เป็นการฉ้อโกงเงินภาษีอากรรัฐ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นการแจ้งความเท็จ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     -  การสร้างตัวเลขรายจ่าย เช่น ค่านายหน้า ค่าจ้างทำของให้กับบุคคลธรรมดาหรือคณะบุคคลที่จัดตั้งขึ้นหลายๆ คณะ โดยไม่มีการจ่ายจริง เพื่อนำรายจ่ายดังกล่าวไปเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ ขณะเดียวกันก็ออกหลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่ายเท็จให้กับบุคคลธรรมดาหรือคณะบุคคลเพื่อขอคืนภาษีอีกต่อหนึ่ง

        ความผิดในฐานนี้ นอกจากต้องรับผิดทางแพ่ง โดยชำระภาษี พร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มแล้ว ยังถือเป็นความผิดอาญา ฐานเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีอากร ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 200,000 บาท ด้วย

นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า “ได้ให้ทุกหน่วยงานเร่งตรวจสอบพฤติกรรมผิดปกติเหล่านั้นโดยดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ติดตามรูปแบบการหลีกเลี่ยงภาษีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่ถูกต้องต่อไป ” 
 

ข่าวสรรพากร แถลงข่าวเมื่อ 27-8-2550




ข่าว/ เรื่องบอกกล่าว

ร่วมบริจาค ช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม
การล่มสลายของเลแมน บราเดอร์สและเอไอจี
อ่านข่าวเด่น...ของวันนี้
ครม.คลอดแพ็กเกจภาษีชุดใหญ่
สรรพากรลดภาษีคนดีฉลอง 80 พรรษา
มนุษย์เงินเดือนอดลดหย่อนภาษีเพิ่ม
ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพ์ ที่ทุกคนควรทราบ
วิกฤตการณ์เงินบาทแข็ง
10 ปีวิกฤติเศรษฐกิจ ตอนเศรษฐกิจไทย จะเกิดวิกฤติรอบ 2 หรือไม่
สรรพากรไล่บี้ภาษีคณะบุคคล
ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดตัวแล้ว
ผงะ! รายได้รัฐปีนี้เหือดแห้ง
ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ