ReadyPlanet.com
dot
คลังข้อมูลนักบัญชี
dot
bulletมุมบัญชี
bulletสภาวิชาชีพบัญชี
bulletกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
dot
ภาษี (Tax)
dot
bulletกรมสรรพากร
bulletสถานที่ตั้ง/เบอร์โทร สรรพากร
bulletประมวลรัษฎากร
bulletหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย
bulletDownload File บัญชี - ภาษี
dot
รวม Link เอนกประสงค์
dot
bulletอัตราแลกเปลี่ยนธนาคารต่างๆ
bulletอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์
bulletธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
bulletหน่วยบริการภาษีใน กทม.
bulletตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
bulletพจนานุกรมไทย
bulletDictionary อังกฤษ > ไทย
bulletเบอร์โทรศัพท์ - พกไว้คู่กาย
bulletรวมเบอร์โทรเรียก แท็กซี่
bulletชมคลิปวีดีโอ เมืองไทยในอดีต
dot
ค้นหาบทความในเว็บไซต์

dot
dot
บริการของเรา (Service)
dot


รับทำบัญชี



ผงะ! รายได้รัฐปีนี้เหือดแห้ง

 

                                                                          ผงะ! รายได้รัฐปีนี้เหือดแห้ง

                                                                          

    ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รายงานจากกระทรวงการคลังว่า ผลการจัดเก็บ รายได้ของ 3 กรมภาษีคือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ตั้งเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ 113,414 ล้านบาทนั้น ล่าสุด ผลการจัดเก็บรายได้รวมของ 3 กรมภาษี ปรากฏว่าต่ำกว่า ประมาณการที่ตั้งไว้ 4,000-5,000 ล้านบาท

จากปรากฏการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ผลการจัดเก็บรายได้ ของรัฐบาลในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ2550 (ต.ค.49-มี.ค.50) ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ 620,857 ล้านบาทเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผลการจัดเก็บรายได้รวมของรัฐบาลต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้

นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับ รายงานว่า ผลการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในเดือน มี.ค. น่าจะต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 2,000 ล้านบาท จากประมาณการรายได้ 79,587 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี โดยเฉพาะยอดการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือน มี.ค. ต่ำกว่าประมาณการถึง 1,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าการบริโภคของประชาชนลดลงอย่างชัดเจน ส่วนภาษีที่เก็บขาดไปอีก 1,000 ล้านบาท มาจากภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ โดยเฉพาะภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จัดเก็บรายได้ลดลง มีสาเหตุมาจากบริษัทข้ามชาติลดการนำส่งรายได้ ให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ ประกอบกับการชะลอตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และปริมาณการว่างงานของบริษัทเอกชนลดลง

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ ในเดือน มี.ค.อยู่ที่ 26,244 ล้านบาท ซึ่งเป็นเดือนที่ได้รับมอบหมายการจัดเก็บรายได้ จากกระทรวงการคลังสูงที่สุด เพราะในแต่ละเดือน กรมสรรพสามิตจะได้รับมอบเป้าหมายในการจัดเก็บรายได้ 23,000-24,000 ล้านบาท จึงทำให้ผลการจัดเก็บรายได้ในเดือน มี.ค. ออกมาต่ำกว่าประมาณการ 2,000 ล้านบาท โดยกรมสรรพสามิต จัดเก็บภาษีต่ำกว่าประมาณการเกือบทุกรายการ ที่กระทบมากสุดคือภาษีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ภาษีเบียร์และสุรา และน้ำมัน

“ขณะนี้กำลังลุ้นว่าผลการจำหน่ายรถยนต์ ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์จะออกมาเป็นอย่างไร เพราะเพิ่งจะเริ่มเปิดงานไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค. เนื่องจากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนได้ชะลอการซื้อรถยนต์ เพราะต้องการซื้อรถยนต์ ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่มีแคมเปญดีๆ จากค่ายรถยนต์ ส่วนภาษีเบียร์และเหล้าที่ลดลงในเดือน มี.ค. ทั้งๆที่ในเดือนดังกล่าว ผู้ผลิตเบียร์และเหล้าจะมียอดจำหน่ายดีมาก เพราะต่างจังหวัดจะมีออเดอร์สินค้าจากต่างจังหวัดเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวนมาก น่าจะเกิดจากภาวะขวดเบียร์ขาดตลาด ประกอบกับ ช่วงก่อนหน้านี้ ในเดือน ม.ค.และเดือน ก.พ. ผู้ผลิตได้มาซื้ออากรแสตมป์เบียร์และเหล้าไปจำนวนมาก จึงคาดว่ามีเบียร์และเหล้าจำนวนหนึ่งที่ยังจำหน่ายไม่หมด”

ขณะที่นายชวลิต เศรษฐกิจกุล อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ ในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 7,625 ล้านบาท และคาดว่า ผลการจัดเก็บรายได้น่าจะสูงกว่าเป้าหมาย 100 ล้านบาท ส่วนสาเหตุที่ผลการจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมาย เนื่องจากประมาณการจัดเก็บรายได้ ต่ำกว่าทุกกรมภาษี ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้โยกย้ายและสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประจำด่านศุลกากรใหม่เกือบทั่วประเทศ ทำให้ ข้าราชการตื่นตัวและหันมาทำความดีกันมากขึ้น.


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 2/4/2550    




ข่าว/ เรื่องบอกกล่าว

ร่วมบริจาค ช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม
การล่มสลายของเลแมน บราเดอร์สและเอไอจี
อ่านข่าวเด่น...ของวันนี้
ครม.คลอดแพ็กเกจภาษีชุดใหญ่
สรรพากรลดภาษีคนดีฉลอง 80 พรรษา
มนุษย์เงินเดือนอดลดหย่อนภาษีเพิ่ม
กรมสรรพากร เร่งตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตหลีกเลี่ยงภาษีอากร หรือขอคืนภาษีเป็นเท็จ
ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพ์ ที่ทุกคนควรทราบ
วิกฤตการณ์เงินบาทแข็ง
10 ปีวิกฤติเศรษฐกิจ ตอนเศรษฐกิจไทย จะเกิดวิกฤติรอบ 2 หรือไม่
สรรพากรไล่บี้ภาษีคณะบุคคล
ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดตัวแล้ว
ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ